Hợp tác

Hợp tác

Tư vấn mua điều hoà

Tư vấn mua điều hoà

Viêm nội mạc tử cung sau sinh

Viêm nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở các chị em phụ nữ vừa trải qua quá trình sinh nở . Căn bệnh này có thể gây ra những triệu chứng làm ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của nữ giới cũng như tác động đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Tìm hiểu bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh sẽ giúp chị em có cái nhìn rõ hơn về nguyên nhân gây ra bệnh cũng như các phòng bệnh hiệu quả, kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm nội mạc tử cung sau sinh

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng lớp niêm mạc bên trong tử cung bị viêm nhiễm do vi nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra. Mầm bệnh có thể lây lan ngược dòng từ âm đạo, cổ tử cung đi lên và gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, bệnh dễ gặp nhất ở những trường hợp phụ nữ sau sinh nở.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quá trình sinh nở của chị em không được đảm bảo an toàn, khiến lượng sản dịch (chất dịch có kèm máu chảy từ tử cung sau sinh) không thoát hết ra ngoài mà ứ đọng bên trong tử cung. Ngoài ra, những trường hợp bị sót nhau khi sinh mổ hay trong quá trình mổ đẻ không đảm bảo cũng có thể khiến nội mạc tử cung bị nhiễm khuẩn trực tiếp hoặc gián tiếp (vùng kín bị viêm nhiễm rồi lây lan lên) gây viêm nhiễm.
Bệnh viêm niêm mạc tử cung sau sinh thường được phát hiện sau khi chị em sinh nở khoảng 2 đến 3 ngày. Bản chất của bệnh lý này cũng là một dạng viêm bao quy đầu nên người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng dưới như:
- Sốt: các chị em sau sinh nếu thấy cơ thể bị sốt (khoảng 38 – 39 độ) thì nên lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nội mạc tử cung. Tình trạng này còn kèm theo một số triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Nếu những tổn thương viêm nhiễm lan rộng đến lớp cơ tử cung thì thân nhiệt sẽ tăng cao, các triệu chứng khác cũng nặng hơn.
- Đau bụng dưới: đây là triệu chứng thường gặp nhất khi bị viêm nội mạc tử cung. Ban đầu, sản phụ có thể chỉ cảm thấy cơn đau nhẹ, âm ỉ nhưng dần dần tình trạng đau sẽ tăng lên và dữ dội hơn, thậm chí là quặn thắt, khi đi lại hay đi vệ sinh cũng đều thấy đau. Ngoài ra, tình trạng đau có thể kèm theo sản dịch có mùi hôi khó chịu, thậm chí là lẫn máu nếu bệnh đã trở nên trầm trọng.
- Thăm khám âm hộ bằng 2 ngón tay: khi bị viêm niêm mạc tử cung sau sinh, nếu khị em thăm khám âm hộ bằng cách dùng 2 ngón tay nắn vào tử cung sẽ không thấy đau, chỉ là tử cung co hồi hơi chậm. Nhưng nếu tình trạng viêm nhiễm đã ăn sâu vào lớp cơ của dạ con thì khi nắn đáy tử cung, người bệnh sẽ có cảm giác đau, còn có thể nhìn ra dịch nhầy trên tay kèm mủ và có mùi hôi khó chịu.

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi bị viêm nội mạc tử cung sau sinh

Nhiều chị em phụ nữ sau sinh khi bị mắc bệnh thường chủ quan cho rằng đó chỉ là tình trạng viêm nhiễm bình thường, không đáng lo ngại và không cần thiết phải điều trị. Tuy nhiên đây lại là những suy nghĩ sai lầm vì khi mắc bệnh viêm nội mạc tử cung sau khi sinh nở, chị em thường phải đối mặt với những nguy hiểm như:
- Gây ra các bệnh lý phụ khoa khác: tình trạng viêm nhiễm tại lớp niêm mạc tử cung có thể lây lan sang các bộ phận khác trong cơ quan sinh dục như âm đạo, âm hộ, tử cung, vòi trứng... và gây ra viêm nhiễm tại các bộ phận đó.
- Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau: những tác nhân gây viêm nội mạc tử cung hoạt động mạnh mẽ sẽ làm cản trở quá trình thụ tinh cũng như suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng khi tìm gặp trứng. Ngoài ra, khi mắc bệnh lý này, nữ giới nếu mang thai còn phải đối mặt với nguy cơ sảy thai và sinh non.
- Bệnh lý này còn gây ra những hiện tượng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, kinh ra ít, có màu đen, vón cục hoặc bị tắc kinh, làm ảnh hưởng đến sinh lý và chức năng sinh sản trong tương lai.
- Viêm nhiễm lớp nội mạc tử cung nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nhiễm khuẩn đường huyết, một hiện tượng nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.
- Dẫn đến tử vong: bệnh viêm nội mạc tử cung nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng viêm nhiễm sẽ ăn sâu vào lớp cơ tử cung, hình thành mủ trong tử cung. Nếu lượng mủ này chảy vào ổ bụng qua vòi trứng thì sẽ gây viêm màng bụng, đây là bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Phòng và điều trị bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh

Để ngăn chặn bệnh viêm nội mạc tử cung có thể xảy ra sau khi sinh nở, các chị em phụ nữ nên lưu ý đến một số vấn đề như:
- Không gen bụng để giảm cân vì điều này sẽ khiến sản dịch không thoát được ra ngoài, gây tình trạng ứ đọng và viêm nhiễm
- Sau khi sinh sản dịch sẽ chảy ra như chu kỳ kinh nguyệt, chị em nên lưu ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, thay băng vệ sinh thường xuyên.
- Sử dụng các loại đồ lót khô thoáng, rộng rãi
- Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng, không nên kiêng khem quá mức.
- Tái khám sức khỏe sau sinh theo lịch hẹn của các bác sỹ.
- Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường ở vùng kín như ra, khí hư ra nhiều và nhiều sản dịch, có mùi hôi, đau dữ dội vùng bụng dưới … thì cần đi khám ngay.

Xem thêm: ngứa vùng kín ở chị em phụ nữ

Nếu trong trường hợp nghi ngờ bản thân có các triệu chứng viêm nội mạc tử cung, các bạn có thể đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế tại địa chỉ số 152 Xã Đàn, quận Đống Đa để được các bác sĩ chuyên khoa uy tín hỗ trợ điều trị tích cực. Thông qua kết quả kiểm tra và xét nghiệm lâm sàng, bác sĩ sẽ xác định được tình trạng bệnh cụ thể ở từng sản phụ để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất bằng nội khoa hoặc ngoại khoa.
Nếu bệnh mới chỉ diễn biến ở mức độ nhẹ thì chị em có thể được chỉ định điều trị bằng cách uống thuốc kết hợp các phương pháp chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Còn với những trường hợp bị viêm nội mạc tử cung nặng do sót nhau, sót màng thì sẽ được áp dụng phương pháp ngoại khoa phù hợp.
Bằng những phương pháp điều trị tiên tiến. sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại cùng những kinh nghiệm chuyên môn phong phú của bác sĩ, chị em có thể yên tâm bệnh sẽ được chữa khỏi, không gây ra biến chứng và không tái phát trở lại.
Trên đây là những thông tin về bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh do các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Đa khoa Quốc tế cung cấp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp cũng như quan tâm đến các vấn đề phụ khoa khác, bạn đọc có thể liên hệ đến cơ sở qua đường dây nóng 0969.668.152 hoặc chát trực tuyến trên các website, các bác sĩ của chúng tôi sẵn sàng tư vấn vào mọi thời điểm trong ngày (24/24h).

Nội Thất Nhà Đẹp: Liên hệ.
Related Posts
Disqus Comments
© Copyright 2017 Thông tin - All Rights Reserved - Created By - Thịnh TK41 Blogger

Mẹo hay gia đình| sửa chữa diều hoà